ga-chong-thamsalegiatottrungtamthuoc

Shop

Home > Tư vấn thiết kế > THIẾT KẾ QUÁN CAFE (15 CHUỖI NHƯỢNG QUYỀN THƯƠNG HIỆU CAFE LỚN NHẤT VIỆT NAM)

15 CHUỖI NHƯỢNG QUYỀN THƯƠNG HIỆU CAFE LỚN NHẤT VIỆT NAM

Trong vòng 5 năm trở lại đây, hình thức kinh doanh cafe nhượng quyền đã phát triển nở rộ vì đây là mô hình kinh doanh đem lại lợi nhuận cao và nhanh chóng. Nhưng liệu bạn có hiểu mô hình kinh doanh này là gì và có những thương hiệu nhượng quyền cafe nổi tiếng nào?

1/ Mô hình kinh doanh cafe nhượng quyền là gì?

Hình thức nhượng quyền có nghĩa là việc bên được nhượng quyền được cho phép kinh doanh hàng hóa hay dịch vụ theo hình thức và phương pháp của bên nhượng quyền, ở một khu vực cụ thể trong một thời gian nhất định nào đó, để nhận một tỷ lệ phần trăm nào đó từ doanh thu hoặc lợi nhuận.

Và kinh doanh cafe nhượng quyền cũng vậy, đây là hình thức người chủ quán sẽ thỏa thuận với thương hiệu cafe nổi tiếng để được kinh doanh mặt hàng của thương hiệu có sẵn đó và thu lợi từ nó.

Ở Việt Nam hiện nay không khó để bắt gặp những thương hiệu cafe nhượng quyền cả trong và ngoài nước như Trung Nguyên, cafe Cộng, Highland coffee, Stabucks...

2/ Cách thức kinh doanh cafe nhượng quyền

2.1 Có nên kinh doanh cafe nhượng quyền không?

Với bất cứ một hình thức kinh doanh nào cũng sẽ có những ưu nhược điểm khác nhau, kinh doanh nhượng quyền cũng vậy. Và để đánh giá được việc mình có nên kinh doanh cafe nhượng quyền hay không, trước tiên chúng ta cần nắm được những ưu nhược điểm của hình thức này.

Ưu điểm của hình thức kinh doanh cafe nhượng quyền

  • Thương hiệu đã có sẵn uy tín trên thị trường, đã có nhóm khách hàng trung thành riêng và cả công thức pha chế có sẵn... Lúc này người chủ chỉ cần bỏ ra một khoản đầu tư bao gồm tiền mua lại thương hiệu, tiền đầu tư quán theo quy chuẩn của thương hiệu mà không cần phải bỏ công sức gây dựng từ đầu những kế hoạch, concept quán, menu đồ uống hay cách quảng bá quán…
  • Việc này giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều công sức, đặc biệt là với những người chủ quán chưa hề có kinh nghiệm về kinh doanh đồ uống, thì hình thức nhượng giúp bạn hạn chế được rất nhiều rủi ro phát triển của quán.

Nhược điểm hình thức kinh doanh cafe nhượng quyền

  • Là hình thức kinh doanh rập khuôn, tức là tại các cơ sở sẽ có hình thức giống nhau, không có điểm nổi bật nào khác biệt khiến bạn rất khó để thu hút khách hàng đến quán của bạn mà không phải một cơ sở khác cùng thương hiệu đó. Ngoài ra kinh doanh nhượng quyền cũng có nguy cơ chịu ảnh hưởng xấu từ các cơ sở khác.
  • Ví dụ trong cùng một chuỗi cửa hàng nhưng có một cơ sở kinh doanh thất bại, làm mất uy tín với khách hàng dẫn đến việc khách hàng tẩy chay cả hệ thống cũng sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quán của bạn.
  • Với những mặt ưu và nhược điểm này thật khó để khẳng định bạn có nên kinh doanh cafe nhượng quyền hay không, mà hãy phụ thuộc vào nhu cầu, sở thích và khả năng của bản thân để lựa chọn.
  • Ví dụ nếu bạn là người chưa hề có kinh nghiệm gì về pha chế đồ uống, không thể nắm rõ cách tạo menu, concept... nhưng lại rất giỏi trong quản lý và quảng cáo thì bạn nên cân nhắc lựa chọn kinh doanh nhượng quyền để phát huy tốt nhất điểm mạnh của bản thân.

2.2 Hợp đồng kinh doanh cafe nhượng quyền

Hợp đồng kinh doanh cafe nhượng quyền cần đảm bảo các yếu tố:

Giá chuyển nhượng

Giá chuyển nhượng toàn bộ thương hiệu hoặc phí nhượng quyền hàng năm tùy theo hình thức nhượng quyền độc quyền hay không.

Các quy định về phạm vi được sử dụng thương hiệu

  • Nhãn hiệu
  • Kiểu dáng của sản phẩm
  • Khẩu hiệu
  • Biểu tượng, băng rôn
  • Bí mật kinh doanh như công thức pha chế, định hướng kinh doanh, cách thức hoạt động… của đơn vị chuyển nhượng.

Các tiêu chí nhượng quyền cần có

  • Địa điểm (mặt bằng kinh doanh phải đáp ứng tối thiểu bao nhiêu m2)
  • Các thủ tục thuê mặt bằng
  • Trang trí nội thất
  • Concept quán cần phải theo đúng yêu cầu của thương hiệu, tuân thủ khoảng cách so với các đại lý nhượng quyền khác là bao nhiêu km, tiêu chẩn về con người hệ thống quản lý...

Các quyền và nghĩa vụ bên nhượng quyền và bên được nhượng quyền

  • Bên nhượng quyền cần cung cấp đầy đủ và hỗ trợ, tạo điều kiện cho thành viên ttham gia vào hệ thống đồng thời có quyền giám sát kiểm tra định kỳ hoặc đột suất cơ sở theo sự thống nhất để đảm bảo chất lượng sản phẩm và dịch vụ.
  • Bên được nhượng quyền có quyền được biết và sử dụng các nhận diện thương hiệu đồng thời phải có nghĩa vụ giữ bí mật kinh doanh, công thức pha chế… này.

Thực chất việc có một hợp đồng kinh doanh cafe nhượng quyền thì cần phải có sự nghiên cứu kỹ lưỡng và sự thỏa thuận nhất trí của hai bên, tùy thuộc vào mỗi thương hiệu sẽ có những yêu cầu khác nhau.

2.3 Các lưu ý khi kinh doanh cafe nhượng quyền

Kinh doanh cafe nhượng quyền mang lại khá nhiều lợi ích nhưng bất cứ hình thức kinh doanh nào cũng có thể là con dao hai lưỡi vì thế bạn cần phải nắm rõ những lưu ý sau nếu muốn kinh doanh nhượng quyền thành công.

Khả năng tài chính trước khi lựa chọn thương hiệu

Tìm hiểu kỹ về chi phí nhượng quyền của một thương hiệu là không hề rẻ, cộng thêm chi phí đầu tư ban đầu khi buộc phải trang trí, mua sắm theo yêu cầu của thương hiệu

Quan tâm đến hiệu quả kinh doanh

Dự báo tương lai của thương hiệu đó. Đầu tư vào một thương hiệu không nhận được sự yêu thích của đa số khách hàng và lợi nhuận thấp chắc hẳn sẽ là một sai lầm to lớn.

Bảo hộ thương hiệu

Trường hợp này ít khi xảy ra nhưng không phải là không có, đó là trường hợp thương hiệu nhượng quyền bạn chọn chưa đăng ý bản quyền, vì thế rất có thể bạn sẽ mất một số tiền lớn để mua nhượng quyền nhưng một thời gian sau lại xuất hiện hàng loạt các cửa hàng cùng tên mà không mất đồng nào.

Lưu ý địa điểm kinh doanh cafe nhượng quyền

Đặc thù của nhượng quyền chính là rập khuôn, gò bó khó sáng tạo vì thế bạn rất khó để có thể ra các chương trình thu hút khách hàng, làm nổi bật cơ sở của mình mà vẫn trong khuôn khổ được cho phép. 

Địa điểm là một yếu tố cực kỳ quan trọng trong nhượng quyền kinh doanh cafe, bởi trong mắt khách hàng các cơ sở đều giống nhau, họ sẽ ưu tiên lựa chọn cơ sở nào thuận tiện hơn, ví dụ như ở mặt đường, tại trung tâm thành phố, các địa điểm sầm uất…

3. Các thương hiệu kinh doanh cafe nhượng quyền nổi tiếng

3.1 Các thương hiệu kinh doanh cafe nhượng quyền tại Việt Nam

3.1.1 NHƯỢNG QUYỀN CAFE MILANO

Milano chắc hẳn là một trong những thương hiệu  kinh doanh cafe nhượng quyền được nhiều người biết đến và xuất hiện khá sớm tại nước ta. Ra đời vào cuối năm 2011 tại Sài Gòn, thương hiệu cafe của ông chủ Lê Minh Cường này nhắm đến thị trường cafe bình dân với giá đồ chỉ từ 15.000 đồng/cốc trở lên.

Tổng chi phí đầu tư ban đầu khi kinh doanh cafe nhượng quyền khoảng 90 -100 triệu đồng cụ thể:

  • 10 triệu tiền bản quyền
  • 55 triệu để setup quán
  • 25 - 35 triệu để thuê mặt bằng, thuê nhân viên, chi phí nguyên vật liệu, chi phí phát sinh hàng tháng..

Vậy là với sô tiền này bạn đã có ngay một cửa hàng trong chuỗi cafe bình dân nổi tiếng toàn quốc này.

Đặc trưng thương hiệu cafe MiLano

Khách hàng chỉ cần tìm kiếm mặt bằng, còn cả quá trình trang trí, cung cấp vật liệu nội thất, sửa chữa... đều do Milano chịu trách nhiệm.

Số lượng cửa hàng

Hiện nay Milano đã phát triển lên đến hơn 800 cửa hàng trên toàn quốc và chưa hề có dấu hiệu dừng lại.

Trong đó có đến 50% cửa hàng có doanh số trên 40 triệu một tháng và mỗi ngày bán ra trên 100 ly đồ uống. Đây chắc hẳn là một cơ hội kinh doanh cực kỳ tiềm năng cho những ai có nguồn vốn ít nhưng vẫn muốn kinh doanh hình thức cafe nhượng quyền.

Điều kiện kinh doanh cafe nhượng quyền với Milano:

Mặt bằng quán cafe được xem xét dựa trên tiêu chí khoảng cách giữa các cơ sở, mật độ dân cư xung quanh, vị trí có thuận lợi hay không…

Về mặt tiêu chuẩn cafe, đồ uống: người được nhượng quyền phải tuân thủ theo đúng nguyên tắc về cách pha chế công thức, định lượng, đúng loại của Milano

Về mặt đồng nhất hệ thống: người được nhượng quyền phải tuân theo các quy định về giá bán, cung ứng sản phẩm của Milano...

3.1.2 NHƯỢNG QUYỀN CAFE EFFOC

Chắc hẳn ai cũng biết hình thức cafe take away - cafe mang đi đang là xu hướng rất được ưa chuộng hiện nay, và trong mảng này chắc chắn không thể bỏ qua Effoc - thương hiệu tiên phong cho lĩnh vực này được.

Effoc là một thương hiệu cafe nhượng quyền chuyên về mảng cafe mang đi với đặc trưng là menu phong phú, phục vụ nhanh chóng và giá thành phù hợp. Ra đời từ những năm 2011, Effoc đến nay đã phát triển thành 9 cơ sở trên địa bàn Sài Gòn và đang ngày càng có xu hướng mở rộng hơn.

Giá đồ uống

Là thương hiệu đánh vào phân khúc tầm trung với khách hàng chủ yếu là giới văn phòng, nhân viên công sở… nên mức giá thành các món đồ uống tại Effoc nằm trong khoảng 20.000đ đến 70.000đ.

Tổng chi phí ban đầu khi kinh doanh nhượng quyền khoảng 240 triệu đồng cụ thể:

Franchise fee (một lần): Phí mua nhượng quyền, phí bản vẽ thiết kế, phí hỗ trợ về hình ảnh, phí tuyển dụng và đào tạo nhân viên (không bao gồm lương nhân viên trong giai đoạn đào tạo) , phí hỗ trợ marketing dịp khai trương, phí thủ tục hành chính phát sinh về phía công ty.

Phí trang thiết bị, máy móc, nội thất + tiền cọc nhà + tiền nhà tháng đầu tiên + chi phí nhân công + chi phí điện, nước + và các chi phí hành chính (nếu có).

Lợi nhuận hàng tháng: 5% dựa trên doanh thu hàng tháng trong 1 năm đầu tiên và 10% doanh thu mỗi tháng trong các năm tiếp theo.

Điều kiện kinh doanh cafe nhượng quyền với Effoc

Tổng vốn đầu tư: 500 triệu - 1,5 tỉ đồng (bao gồm toàn bộ chi phí phát sinh)

Mặt bằng phải có diện tích > 20m2. Vị trí: Bắt buộc khu vực đông dân cư hoặc gần trung tâm thương mại phù hợp. 

Nằm trên những con đường trọng yếu về nhu cầu ăn uống của người dân ở khu vực đó. Và không nằm gần những cửa hàng Effoc đang có sẵn.

Tất cả nguyên vật liệu, bán thành phẩm, máy móc, trang thiết bị đều phải mua từ Effoc. Riêng có 1 vài nguyên vật liệu không nằm trong danh mục Effoc Coffee cung cấp, nhà đầu tư có quyền tìm kiếm trên thị trường...

3.1.3 NHƯỢNG QUYỀN CAFE HIGHLAND COFFEE

Highland coffee ra đời từ những năm 2000 là thương hiệu cafe nhượng quyền nổi  tiếng hướng tới phân khúc khách hàng cao cấp của ông chủ người Mỹ gốc Việt, David Thái. Sau gần 8 năm phát triển đến nay Highland coffee là một trong những chuỗi cafe lớn nhất của thị trường Việt Nam với hơn 180 cửa hàng trên khắp cả nước.

Đặc trưng Highland coffee

Là một thương hiệu nhắm đến tệp khách hàng cao cấp nên đặc điểm của thương hiệu Highland coffee là không gian sang trọng, đồ uống chất lượng đẹp mắt và dịch vụ chuyên nghiệp chu đáo.

Giá đồ uống: mức giá các sản phẩm của thương hiệu này cũng khá cao, giá thấp nhất từ 40.000 đồng/cốc.

Tổng chi phí ban đầu khi kinh doanh nhượng quyền 4,3 tỷ đồng

Chi phí đầu tư ban đầu để trở thành quán cafe nhượng quyền thương hiệu của Highlands được ước tính khoảng 4,3 tỷ đồng trong đó chi phí nhượng quyền hàng tháng được tính là:

7% trên doanh số (kéo dài trong vòng 5 năm)

Phí quản lý hàng tháng: 5% trên doanh số (kéo dài trong vòng 5 năm)

Điều kiện kinh doanh cafe nhượng quyền với Highland Coffee

Địa điểm: Vị trí tốt phải nằm ở trong khu vực đông dân cư, nhiều các tòa nhà văn phòng, căn hộ và trung tâm mua sắm, ưu tiên các địa điểm gần ngã 3 ngã 4. Diện tích tối thiểu từ 150 - 250 m2 trở lên

Tổng vốn đầu tư: Ước tính từ 170,000 – 250,000 USD (tương đương 3.5 tỷ - 5 tỷ VNĐ).

3.1.4 NHƯỢNG QUYỀN CAFE VIVA STAR COFFEE 

Thương hiệu Viva Star Coffee là một thương hiệu nhượng quyền nổi tiếng nữa của nước ta, được thành lập từ năm 2013, đến nay chỉ sau hơn 5 năm phát triển, Viva Star Coffee đã vươn lên thành 1 trong 10 thương hiệu cafe nhượng quyền lớn nhất của Việt Nam.

Là một thương hiệu nhắm đến tầm trung với tập khách hàng rất rộng từ mọi lứa tuổi, từ sinh viên đến thành phần trí thức nhân viên văn phòng Viva Star Coffee nổi bật với không gian rộng rãi, trang trí trẻ trung bắt mắt, đồ uống chất lượng thơm ngon và giá thành bình dân chỉ từ 25.000 - 30.000 đồng/cốc trở lên.

Ngoài ra Viva Star Coffee còn đặc biệt thu hút các đối tác nhượng quyền bởi thương hiệu này cung cấp đầy đủ các nguyên vật liệu dụng cụ pha chế, setup quán cà phê tổng thể đến đào tạo nhân viên pha chế, thu ngân…

Tổng chi phí ban đầu khi kinh doanh nhượng quyền 900 triệu - 1,2 tỷ  

Phí nhượng quyền (có giá trị trong 5 năm): 160 triệu đồng

Phí duy trì thương hiệu hàng tháng: 5% lợi nhuận

Chi phí đầu tư ban đầu cho quán: sửa chữa setup quán, chuyển giao công nghệ, huấn luyện, thủ tục…: ước tính trong khoảng 800 triệu.

Điều kiện kinh doanh cafe nhượng quyền với Viva Star Coffee

Địa điểm: thuận lợi, nằm tại nơi sầm uất, giao thông thuận lợi, không nằm gần các cơ sở kinh doanh nhượng quyền khác, diện tích mặt bằng tối thiểu là 100 m2.

Có tiềm lực tài chính đáp ứng tổng vốn đầu tư: 900 triệu - 1,2 tỷ đồng

3.1.5 NHƯỢNG QUYỀN CAFE TRUNG NGUYÊN

Cafe Trung Nguyên có thể nói là thương hiệu cafe thuần Việt thành công nhất của Việt Nam cho đến thời điểm hiện tại, thậm chí cafe Trung Nguyên không chỉ nổi tiếng tại Việt Nam mà còn vươn tầm ra thế giới khi là thương hiệu cafe đầu tiên của nước ta nhượng quyền thành công tại Singapore, Thái Lan, Nhật Bản… từ rất sớm.

Thương hiệu cafe nổi tiếng này thành lập từ năm 1996 và bắt đầu triển khai mô hình nhượng quyền vào năm 2000, vì vậy Trung Nguyên gần như là thương hiệu đi tiên phong trong lĩnh vực kinh doanh quán cafe nhượng quyền của nước ta, và mang đến rất nhiều những thành công vang dội.

Tổng chi phí ban đầu khi kinh doanh nhượng quyền ít nhất là 3,5 tỷ đồng cụ thể

Chi phí nhượng quyền

Chi phí đào tạo

Chi phí quản lý

Chi phí setup…

Điều kiện kinh doanh cafe nhượng quyền với Trung Nguyên

Địa điểm: mặt bằng rộng ít nhất 140 m2, tại vị trí thuận lợi giao thông, sầm uất gần trung tâm…

Về mặt quản lý: Trung nguyên yêu cầu chủ cửa hàng tuân thủ các yêu cầu về cách sử dụng thương hiệu, logo, banner… cách công thức pha chế độc quyền…

Phí hàng tháng: cửa hàng cần trả 5% doanh thu mỗi tháng cho Trung Nguyên,

3.1.6 NHƯỢNG QUYỀN CAFE THE COFFEE HOUSE

The Coffee House dù là một thương hiệu cafe của Việt Nam sinh sau đẻ muộn nhưng lại không hề lép vế các thương hiệu nhượng quyền lâu đời phía trên. Ra mắt từ năm 2014, chỉ sau 4 năm phát triển, hiện nay The Coffee House đã mở rộng ra hơn 100 cửa hàng trên khắp cả nước và luôn không ngừng tăng lên.

Dù là thương hiệu nhượng quyền nhưng The Coffee House không hề gò bó các cơ sở, dù chung một concept nhất định, nhưng tại mỗi địa phương thì thương hiệu cafe này đều cố gắng mang những nét đặc trưng riêng của vùng miền đó vào các trang trí, dù nhỏ lẻ nhưng đầy tinh tế, khiến cho khách hàng cảm giác ấm cúng gần gũi ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Giá đồ uống của The Coffee House: khoảng 30.000 - 60.000 đồng/người.

Chi phí nhượng quyền, chi phí đầu tư ban đầu cùng các tiêu chí nhượng quyền hiện nay chưa có thông tin công khai, nếu bạn có nhu cầu hãy liên hệ trực tiếp với The Coffee House tại địa chỉ: 223 Võ Văn Tần, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh, hotline: 028 71 087 088

3.1.7 NHƯỢNG QUYỀN CAFE CAFE CỘNG

Cafe Cộng xuất phát là một quán cafe nhỏ trên phố Triệu Việt Vương Hà Nội từ năm 2007, đến nay sau gần chục năm phát triển thương hiệu cafe Cộng đã có đến hơn 50 cửa hàng trên khắp cả nước. Và sắp tới đây ngày 31/7 cafe Cộng chính thức đánh dấu bước phát triển lớn hơn vươn ra thị trường quốc tế với cơ sở nhượng quyền thứ nhất tại Hàn Quốc.

Điểm đặc trưng của chuỗi cafe Cộng đó chính là tái hiện lại không gian cuộc sống thời bao cấp đầy hoài niệm xưa cũ. Giữa những hối hả bận rộn của cuộc sống hiện đại, cafe Cộng mong muốn mang đến cho người ta một không gian yên bình, nơi có những ký ức xưa cũ đầy vui vẻ. Tại cafe cộng, từ nước sơn, màu sắc, bàn ghế đến cả những chiếc chén cốc nhỏ đều là những món đồ cũ nhiều năm tuổi, mang đến sự thống nhất hài hòa.

Giá đồ uống tại cafe Cộng nằm trong khoảng 35.000 - 70.000 đồng/người.

Và hiện nay các chi phí nhượng quyền cùng các tiêu chí đầu tư đều chưa có thông tin công khai, nếu bạn có nhu cầu mua nhượng quyền thương hiệu cafe Cộng thì hãy liên hệ trực tiếp tại tầng 3, số 101 Hoàng Cầu, Đống Đa, Hà Nội, Hotline: 091.181.11.66 để được tư vấn chi tiết hơn.

3.1.8 NHƯỢNG QUYỀN CAFE NAPOLI CAFE

Napoli Cafe được thành lập từ năm 1995 tại Gia Lai là một trong những thương hiệu cafe lâu đời nhất Việt Nam hiện nay. Với hơn 20 năm kinh nghiệm phát triển hiện nay Napoli đã có hơn 1500 quán trên khắp các tỉnh thành cả nước và cả ở các quốc gia khác như Hàn Quốc, Trung Quốc..

Là một thương hiệu lâu đời lại xuất phát từ thủ phủ cafe Gia Lai của nước, Napoli Cafe là thương hiệu cafe hướng đến bản chất nguyên sơ nhất của món đồ uống cafe, cam kết mang đến những cốc cafe sạch, nguyên chất không phụ gia, không chất bảo quản…

Để trở thành đơn vị nhượng quyền cho Napoli cafe bạn sẽ phải bỏ ra một số tiền đầu tư ban đầu khá lớn. Chỉ tính riêng tiền phí nhượng quyền Napoli Coffee đã là 70 triệu đồng cho hợp đồng 5 năm. Bên cạnh đó bạn còn cần một số tiền đầu tư lớn hơn thế để trang bị các máy móc, nguyên vật liệu,... Là một số tiền đầu tư lớn nhưng lợi nhuận mang về cao, nhanh chóng và bền vững chắc chắn sẽ thu hút rất nhiều các cá nhân và tổ chức.

Điều kiện kinh doanh cafe nhượng quyền với Napoli
Địa điểm kinh doanh: vị trí thuận tiện, nằm tại khu vực sầm uất gần các tòa  nhà chung cư, tòa nhà văn phòng…
Có kiến thức về kinh doanh, quản lý

Tiềm lực tài chính của cá nhân, doanh nghiệp đầu tư phải vững chắc để đảm bảo hoạt động cho cửa hàng.
Chi phí nhượng quyền hàng tháng: thỏa thuận.

3.1.9 NHƯỢNG QUYỀN CAFE Z! CAFE

Thêm một thương hiệu cafe thành công chỉ tập trung chủ yếu vào cafe nguyên chất Việt Nam nữa chính là Z! Cafe. Được thành lập năm 2010, với hơn 8 năm phát triển vừa qua, thương hiệu cafe này đã mở rộng hơn 10 cửa hàng trên toàn quốc.

Điểm đặc trưng của Z! Cafe chính là không gian quán ấm cúng, phục vụ thân thiện và chất lượng cafe hảo hạng. Mức giá đồ uống của quán nằm trong khoảng 25.000 - 70.000 đồng/người.

Tổng chi phí ban đầu khi kinh doanh nhượng quyền ít nhất là 1,2 tỷ đồng cụ thể

Phí nhượng quyền thương hiệu: 110 triệu đồng

Chi phí nhượng quyền hàng tháng: 9% doanh thu của tháng

Phí đặt cọc nhượng quyền: 45 triệu đồng (sẽ được trả lại khi hết hợp tác)

Các chi phí khác bao gồm: phí thiết kế, dụng cụ pha chế, trang thiết bị quầy bả, xây dựng sửa chữa, trang trí cửa hàng...

3.2 Các thương hiệu cafe nhượng quyền nổi tiếng thế giới

3.2.1 STARBUCKS

Starbucks là thương hiệu cafe nhượng quyền lớn đến từ nước Mỹ, được thành lập từ những năm 1971, và bắt đầu bước chân vào thị trường Việt Nam từ năm 2013. Đến nay sau 5 năm phát triển, Starbucks đã mở rộng ra đến 34 cửa hàng tại các tỉnh thành nước ta.

Starbucks định vị cho mình là thương hiệu cao cấp vì thế tập khách hàng của họ là nhóm các khách hàng ngoại quốc và giới thu nhập cao với mức giá khá cao từ 85.000 - 100.000 đồng/ly. Cách bài trí thiết kế khá thoải mái nhưng đầy tinh tế và hiện đại của Starbucks cũng nhằm hướng đến nhóm đối tượng này.

Kể từ khi vào Việt Nam, Starbucks cũng không hề có dấu hiệu nôn nóng trong việc tăng độ phổ biến của mình, mà thực chất thương hiệu này rất khắt khe trong việc lựa chọn các đơn vị chuyển nhượng có đáp ứng được hết các tiêu chí như vị trí, diện tích, khả năng điều hành… hay không. Với Starbucks, định hướng phát triển bền vững quan trọng hơn mở rộng nhanh chóng. Tổng chi phí nhượng quyền của một cửa hàng Starbucks đến nay vẫn còn là một ẩn số, nhưng theo theo Hội đồng Nhượng quyền Thế giới dự đoán thì tổng chi phí này có thể lên tới 500.000 USD.

3.2.2 DUNKIN DONUTS 

Dunkin Donuts (1950) là thương hiệu cafe lớn nữa đến từ nước Mỹ, nó được cho là đối thủ cạnh tranh của Starbucks, trùng hợp thay Dunkin Donuts cũng bước chân vào Việt Nam vào năm 2013, chỉ sau Starbucks mấy tháng.

Dunkin Donuts là thương hiệu tập trung vào phân khúc tầm trung, và luôn cố gắng giảm chi phí sản xuất, tối ưu quá trình làm việc nhưng vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ không thay đổi. Giá của đồ uống Dunkin Donuts sẽ nằm trong khoảng 25.000 - 80.000 đồng/cốc.

Theo công bố của Dunkin Donuts thì hơn 60% doanh số của thương hiệu đến từ phí nhượng quyền và tiền bản quyền chứ không phải từ việc bán đồ uống, thực phẩm… Vì thế chắc chắn chiến lược của Dunkin Donuts sẽ là đẩy mạnh chuyển nhượng thương hiệu, song tương tự như Starbucks vậy thì giá chuyển nhượng, tổng vốn đầu tư để chuyển nhượng… đều là các thông tin không được công khai.

3.2.3 TIM HORTONS 

Tim Horton’s là một thương hiệu chuỗi cafe nổi tiếngcó nguồn gốc từ Canada rồi mới lan rộng sang Mỹ cùng các nước khác. Thậm chí người ta còn cho rằng số cửa hàng của Tim Hortons nhiều hơn cả số lượng McDnald tại các nước trên thế giới.

Việc mua nhượng quyền cửa hàng của Tim Hortons phải trải qua nhiều bước chọn lọc và huấn luyện nghiêm ngặt rất kỹ càng.

3.2.4 GLORIA JEAN'S COFFEE

Lại thêm một chuỗi thương hiệu cafe nổi tiếng cả thế giới đến từ Mỹ đó chính là Gloria Jean’s Coffee. Được hình thành từ những năm 1979, sau một thời gian dài phát triển bền vững, Gloria Jean’s Coffee nổi tiếng với thực đơn đa dạng phong phú, đủ loại cafe, nước uống phục vụ mọi tầng lớp, lứa tuổi, hương vị và nhà cung cấp.

Hiện tại Gloria Jean’s Coffee vẫn chưa có cửa hàng kinh doanh nào tại Việt Nam.

3.2.5 LAVAZZA COFFEE

Lavazza Coffee là chuỗi cafe chuyển nhượng khá nổi tiếng xuất xứ từ những năm 1895 ở nước Ý. Nhờ chất lượng đồ uống tuyệt vời Lavazza Coffee đã bắt đầu vươn ra thế giới và trở nên phổ biến ở Mỹ, Brazill, Anh, Châu Phi…

Không chỉ có vậy, Lavazza gần đây còn đang tìm cách tập trung tối đa trong quá trình vươn xa ra ngoài quốc tế cũng như tạo dựng một chuỗi cafe có kết cấu bền vững.

3.2.6 CARIBOU COFFE

Mặc dù Caribou Coffee không có nhiều cơ sở trải rộng rãi các điểm, các nước nhưng nó vẫn thực sự được coi là một chuỗi thương hiệu cafe siêu vững mạnh cùng độ nhận diện nhãn hàng đáng nể phục. Bên cạnh phục vụ đồ uống, Caribou Coffee còn phục vụ những món ăn trưa và tối. Trong trường hợp bạn có ý định thưởng thức một ly cafe với bánh ngon thì hãy nghĩ đến Caribou Coffee đầu tiên nhé.

Hy vọng với những thông tin trên đây bạn đã nắm được rõ được hình thức kinh doanh cafe nhượng quyền là gì và có những thương hiệu cafe nhượng quyền nổi tiếng để có thể tham khảo rổi. Chúc bạn sớm tìm được hướng đi cho mình trong con đường lựa chọn kinh doanh nhượng quyền quán cafe này.

Reviews

Your rating