Mở quán cafe rang xay có diện tích khiêm tốn nhưng đang là loại hình kinh doanh mang lại hiệu quả cao. Sau một thời gian xuất hiện, mô hình này đang nở rộ tại TP.HCM và dần từng bước tiến ra thị trường Hà Nội. Điểm chung của mô hình này là chi phí thấp tỉ suất sinh lời cao. Vậy chúng ta hãy cùng tìm hiểu: “Mở quán cafe rang xay nguyên chất, tại sao không?”
Mở quán cafe rang xay nguyên chất, tại sao không?
1. Tìm hiểu thị trường – khách hàng nói gì về cafe rang xay nguyên chất?
Quán cafe rang xay được người Sài Gòn yêu thích bởi giá rẻ (chỉ từ 10.000 đến 15.000 đồng/ly) và cafe thường được chú trọng về chất lượng. cafe hạt được rang và xay tại quán sẽ khiến khách hàng an tâm sử dụng, vì trên thị trường cũng đang tràn lan những tin đồn về cafe được trộn chung với bột bắp, đậu nành, hóa chất…, còn vào quán lớn thì giá đắt đỏ (cũng chưa chắc những nơi này bán cafe nguyên chất).
Đặc điểm chung của những quán cafe rang xay này là diện tích nhỏ (20 – 40 m2), chỉ đủ chỗ cho 20 người ngồi.
Đặc điểm chung của những quán cafe rang xay này là diện tích nhỏ (20 – 40 m2), chỉ đủ chỗ cho 20 người ngồi. Nhiều quán phải kê thêm ra ngoài vỉa hè mới đủ chỗ cho khách. Bàn ghế thường được làm bằng gỗ tạp, thấp lùn, nội thất cũng được trang trí đơn giản, với những hũ thủy tinh hoặc thùng kính đựng hạt cafe. Quán nào cũng được trang bị một máy xay, và bán cả cafe bột nếu khách có nhu cầu mang về. Để mở quán cafe rang xay, chi phí của người chủ là từ 30 đến 150 triệu đồng.
Nếu tham gia vào hệ thống những thương hiệu quán cafe rang xay có sẵn, chủ đầu tư chỉ cần bỏ ra 60-100 triệu đồng sẽ được lo từ A đến Z, chỉ việc đứng bán và thanh toán tiền mặt bằng. Mức đầu tư thấp ít rủi ro nên nhiều người đặc biệt là nhiều bạn trẻ đã mạnh dạn đầu tư mở quán.
Gọi cho chúng tôi để được: Khảo sát mặt bằng, tư vấn thiết kế miễn phí
0901 38 46 38
2. Tính toán và lập kế hoạch mở quán cafe rang xay nguyên chất
Với một số vốn tích góp được (khoảng 50-100 triệu) chúng ta luôn muốn làm gì đó cho riêng mình, vì lý do chọn được một việc ổn định và lương cao trong giai đoạn này cực khó. Mô hình trà sữa thì sợ trân châu giả, trà chanh thì không sang trọng (tâm lý người làm văn phòng thường nghĩ thế), shop lưu niệm hoặc đồ handmade thì lợi nhuận không nhiều. Vì vậy, mô hình mở cafe rang xay tại chỗ được có lý do để bùng nổ.
Chi phí đầu tư thấp (chỉ bằng 30-40% so với các mô hình cafe khác do không tốn chi phí máy móc nhiều), sản phẩm ít (chỉ cần hai sản phẩm là cafe đá, cafe sữa), và 1 số loại nước đóng chai, nhân sự ít… nên vì thế việc mở quán cafe rang xay hiện nay được xem như bùng nổ về số lượng, và bản thân các bạn văn phòng cũng dễ triển khai được.
3. Nhưng mô hình này liệu có dễ thành công?
Mô hình mở quán cafe rang xay có thể làm giàu được, nhưng đây không phải là đại dương xanh để tất cả có thể bơi vào. Tỷ suất lợi nhuận trong ngành ăn uống trung bình là 35-40%, vì thế, nếu một ly cafe bạn uống tại quán giá 10.000 thì mặc định chủ quán sẽ lời từ 7.000-7.500. Nếu một ngày bạn bán được 100 ly (hơn 2 kg cà phê) giá 10.000 thì doanh thu là 1.000.000, tiền lời (chỉ trừ tiền cafe, chưa trừ các chi phí) sẽ là 700.000, và một tháng nếu được trung bình như thế thì lợi nhuận sẽ là 21.000.000, một số tiền lời thật lớn so với chi phí bỏ ra làm quán chỉ khoảng 50.000.000.
Nhưng.. chi phí một quán thông thường sẽ là tiền thuê mặt bằng khoảng 7.000.000-10.0000, hai nhân viên làm một ca tổng lương khoảng 3.000.000 x hai ca = 6.000.000, tiền điện nước 500.000/tháng, thì một tháng bạn phải chi ra tối thiểu 13.500.000 , tức là nếu theo như đã trình bày ở trên thì bạn chỉ còn lời 3.500.000 – 6.500.000/tháng với mức bán tối thiểu 100 ly cà phê/ngày.
Ở mô hình này, chỉ bán hai sản phẩm chính là cafe sữa và cafe đá, nên việc tốn tiền để mua nguyên vật liệu, tính toán tỉ lệ thất thoát các sản phẩm, và kiểm tra nhân viên rất dễ, vì thế tiền khấu hao bạn không cần phải tính vào. Nếu không kinh doanh nữa, bạn cũng có thể sang quán, nên không cần tính thêm khấu hao chi phí ban đầu. Tuy nhiên, nếu bạn sa lầy vào việc đầu tư phần mềm vi tính để quản lý, hoặc thêm các dịch vụ kèm theo (wifi miễn phí, nhân viên giữ xe, máy xay cafe xịn…) thì khả năng kiếm lợi nhuận sẽ khó khăn hơn với mức doanh số trên.
4. Các mô hình quán hiện nay
Theo như đánh giá của cá nhân, thì mô hình cafe hiện nay được quy lại thành 4 mô hình với phân khúc khách hàng rõ ràng: Cafe hộp, cafe sân vườn, cafe dành cho giới trẻ, và cafe bình dân.
Mô hình cafe take away - cafe sạch nguyên chất vì sức khỏe
Cafe dành cho giới trẻ hiện đang nổi lên là mô hình cafe nguyên chất, take away vì số vốn để thành lập không nhiều, vì thế khả năng thành công sẽ cao. Nhưng mô hình này hiện nay xem như bão hoà do đã rất nhiều doanh nghiệp (hoặc cá nhân) thành lập năm vừa qua. Mô hình dễ thất bại do quá nhiều người thành lập , nên lợi thế cạnh tranh không có, lượng khách hàng của quán rất khó mở rộng do không gian quán ít có điểm nổi bật nên không tạo sự nhắc nhớ.
► Chú ý:
Khi đầu tư ở các quán này, điều tiên quyết bạn phải chú ý đó là view nhìn ra đường của khách hàng, lưu lượng xe di chuyển ở địa điểm mở quán, và nơi để đậu xe. Nhiều quán mở ra chưa đủ ba tháng đã phải đóng cửa do khi thuê, tuy diện tích lớn nhưng chiều dài nhiều hơn chiều rộng, vì thế khách ra vô rất chật, và xe dễ lấn chiếm lòng lề đường. Đó là lý do vì sao mà Passio, Milano đã thành công do giải quyết vấn đề này khá tốt.
Liên hệ ngay để được tư vấn miễn phí
Công ty CP Tư Vấn Thiết Kế, Thương Mại Vật Tư Sài Gòn
ĐC: 50/35 Phan Văn Hớn, p. Tân Thới Nhất, q. 12
Điện Thoại: 0901 38 46 38
Zalo/Viber: 0913 110 277
Website: thietkequancafedep.com.vn
Email: datsaiit@gmail.com